Đề tài kinh nghiệm Xây dựng trường: Xanh – Sạch – Đẹp

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Quốc Khánh
Ngày gửi: 09h:39' 13-12-2012
Dung lượng: 72.0 KB
Số lượt tải: 295
Số lượt thích: 0 người

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT –BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ GDĐT và kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Căn cứ vào công văn 339/PGDĐT- THCS,ngày 24 tháng 8 năm 2011 về việc thực hiện phong trào xây dựng THTT, HSTC năm học 2011-2012
Riêng bản thân nhận thấy việc xây dựng Trường học thân thiện- Học sinh tích cực là một chủ trương lớn của ngành, vì vậy với cương vị là một thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng Trường học thân thiện- Học sinh tích cực của trường, tôi luôn tâm huyết trong việc thực hiện xây dựng Trường học thân thiện- Học sinh tích cực. Qua đề tài tôi mong muốn góp kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng trường đạt Xanh- Sạch- Đẹp ở trường THCS Tân Nghĩa.
II/NỘI DUNG:
1/. Cơ sở xuất phát:
1.1/ Cơ sở lý luận:
Việc xây dựng môi trường Xanh -Sạch-Đẹp có tầm quan trọng đối với mọi người mà nhất là trong trường học,tạo cho học sinh có bóng mát để vui chơi,có cảnh đẹp để học sinh được chiêm ngưỡng thư giãn sau những giờ học căng thẳng.Qua đó giáo dục cho học sinh có ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường.
Với ý nghĩa trên,việc trồng cây xanh gây bóng mát, tạo cảnh đẹp trong trường học nói riêng và bên ngoài nhà trường nói chung là nhu cầu hết sức cần thiết và quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường.một mặt của việc trồng cây xanh là tạo bóng mát cho các em học sinh có một môi trường học tập,vui chơi lành mạnh, mặt khác qua việc trồng cây xanh tạo bóng mát, trồng cây cảnh trong nhà trường còn có tác dụng giáo dục hành vi cho các em biết chăm sóc cây xanh và bảo vệ môi trường cuộc sống xung quanh,đồng thời xây dựng ngôi trường của các em Xanh-Sạch-Đẹp.
1.2/ Cơ sở thực tiển:
Khu vực trường rộng được phù toàn là cát cho nên việc trồng cây hoa cây cảnh rất khó khăn
Đời sống của nhân dân trong địa bàn còn rất khó khăn, nhân dân sống bằng nghề nông là chính nên việc vận động ủng hộ kinh phí phục vụ cho công việc xây dựng trường xanh- sạch - đẹp gặp rất nhiều khó khăn. Kinh phí đầu tư của ngành cho công tác này hầu như không có, trường chủ yếu là vận động từ trong nội lực của cán bộ giáo viên và học sinh.
Thói quen sinh hoạt ở gia đình chưa có ý thức bảo vệ môi trường như vứt xả rác bừa bãi.
Ở địa phương khu vực trường đóng không có bãi xử lí rác mà phải thuê chở đi nơi khác rất tốn kinh phí.
2/ Mục tiêu đề tài:
- Giáo dục nâng cao ý thức và tạo sự chuyển biến rõ nét về hành vi trong cán bộ giáo viên và học sinh đối với việc chăm lo xây dựng môi trường, cảnh quan, nề nếp đảm bảo trường lớp luôn “ xanh- sạch – đẹp” nhằm tiếp tục giữ gìn, phát huy và nâng cao hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
- Tăng cường củng cố cơ sở vật chất, tạo môi trường sư phạm đáp ứng được các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ dạy và học, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục và đào tạo.
- Tổ chức trồng và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, thu gom rác đưa về thùng chứa rác.
- Thông qua phong trào nhằm tăng cường củng cố,kiện toàn công tác quản lí của nhà trường, sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp hổ trợ, của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, góp phần giáo dục nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai và xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa hàng năm, phải tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
+ Ý Nghĩa:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh hơn nữa việc chỉnh trang, xây dựng môi trường sư phạm, trong sạch lành mạnh.
3/ Nội dung cần đạt:
+ Tiêu chí Xanh:
- Nhà trường tiếp tục trồng thêm cây xanh có bóng mát, đồng thời có thể bố trí, thay đổi những cây trồng không phù hợp với địa hình sân trường nhằm tạo vẽ mỹ quan thoáng mát, đẹp mắt.
- Bố trí trồng thêm các loại hoa kiểng nhằm tạo cảm giác thoải mái cho cán bộ giáo viên và học sinh sau