SANG KIEN KINH NGHIEM BOI DUONG HOC SINH GIOI

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Quốc Khánh
Ngày gửi: 15h:17' 11-12-2012
Dung lượng: 88.5 KB
Số lượt tải: 249
Số lượt thích: 0 người

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :

Một trong những chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta đối với giáo dục trong thời kỳ đổi mới là: Nâng cao nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Muốn làm được việc này thật không dễ. Nó đòi hỏi một sự nỗ lực và sáng tạo không biết mệt mỏi của những người làm công tác giáo dục nói chung và toàn thể đội ngũ giáo viên chúng ta nói riêng. Để thực hiện tốt chủ trương của Đảng và nhà nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về học tập và rèn luyện của học sinh , nhiều năm qua bản thân luôn phấn đấu không ngừng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh . Trong đó công tác nâng cao chất lượng học sinh giỏi rất được nhà trường chú trọng, nhằm tạo ra nguồn nhân tài trong tương lai cho đất nước thì ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải theo dõi, phát hiện và tiến hành bồi dưỡng các em nhằm giúp các em phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo của mình.

II – MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

1/ Mục đích : Là một giáo viên phụ trách giảng dạy môn vật lý Trường Trung học cơ sở. Bản thân tôi đã trải qua hơn 10 năm giảng dạy môn học này. Song song với công tác giảng dạy trên lớp theo chuyên môn thì cũng gần chừng ấy năm tôi tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Có được một số thành công nhất định trong lĩnh vực này, do vậy nay tôi xin chia sẽ những “Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả”của mình trong công tác này cho bạn bè đồng nghiệp tham khảo cũng như chia sẻ thêm cho tôi những kinh nghiệm về công tác này nhằm cùng nhau đưa phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của địa phương mình tiến thêm những bước mới .
2/ Phương pháp : Qua quá trình giảng dạy, kiểm tra phát hiện , tiếp xúc trực tiếp, ..

III - GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
- Học sinh trường THCS Phương Trà- Cao Lãnh- Đồng Tháp
- Sách giáo khoa vật lý lớp 6,7,8,9
- Sách giáo viên vật lý lớp 6,7,8,9
- Các loại sách nâng cao vật lý dành cho các khối lớp ở bậc THCS.

IV - KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

Từ thực tiễn bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý bản thân đã thực hiện đề tài từ tháng 9 năm học 2011- 2012 đến nay

B - NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

I/ - CƠ SỞ LÍ LUẬN
Theo sự chỉ đạo của cán bộ ngành , của trường và để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Bản thân luôn coi công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn và trọng tâm, Ban Giám Hiệu trường luôn tạo mọi điều kiện để giáo viên đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi với chất lượng ngày càng cao.

II/ - CƠ SỞ THỰC TIỂN
Trường Phương trà thuộc xã vùng sâu của huyện kinh tế còn khó khăn, phương tiện giao thông không thuận lợi nhưng nhiều học sinh luôn được khao khát được thi đạt vào các trường chuyên, lớp chọn….. để thể hiện hết năng lực học tập của mình. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, việc bồi dưỡng học sinh giỏi là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường.

III - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG MÂU THUẨN
1/ Thực trạng
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THCS Phương Trà trong suốt thời gian qua được sự quan tâm sâu sát của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Phòng Giáo Dục huyện Cao Lãnh, Ban Giám Hiệu Trường THCS Phương Trà cùng với sự đồng thuận của ác bậc cha mẹ học sinh và lòng nhiệt tính say mê khoa học của thầy và trò
Ban giám Hiệu trường đã đưa ra kế hoạch từ rất sớm ( đầu năm học) nên giáo viên và học sinh có đủ thời gian để rèn luyện và bồi dưỡng
Bản thân luôn trao dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn.
2/ Khó khăn
Tư liệu bồi dưỡng do ngành cung cấp còn ít. Phần lớn giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn, tự tìm mua và tự nghiên cứu tài liệu.
Hoàn cảnh gia đình học sinh còn khó khăn, nhà xa nên việc đi lại ảnh hưởng đến thời gian học.
Đối với những học sinh có học lực giỏi thì cha mẹ học sinh thường định hướng và quan tâm đầu tư cho con em học môn toán
Học sinh thường không yên tâm khi được chọn vào lớp bồi dưỡng HSG vì phải mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến sức khoẻ và kết quả học tập chung.
IV –CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ